Khỏe đẹp, Món ăn bài thuốc

Người bị tiểu đường ăn xoài được không?

Được mệnh danh là “vua” trong các loại trái cây, xoài từ lâu trở thành loại trái cây nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đối với người đang mắc bệnh tiểu đường, loại quả này có tốt cho việc điều trị hay không? Hãy tìm lời giải đáp ngay trong bài viết bên dưới.

Tiểu đường có ăn xoài được không?

Bệnh nhân tiểu đường vẫn có thể ăn xoài được, nhưng phải có chừng mực nhất định.

Nhiều tài liệu thống kê cho thấy, cứ 100g xoài lại có khoảng 20g carbohydrate (chất đường bột năng lượng cho cơ thể). Vì thế, nếu đường huyết tăng cao, người bệnh cần phải hạn chế ăn xoài.

Tuy nhiên, thực tế loại quả này có khả năng điều chỉnh lượng đường trong cơ thể người tiểu đường. Nguồn chất xơ làm chậm lại quá trình hấp thụ các chất đường bột, giảm sự giải phóng glucose trong máu. Trong khi đó, chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương, nếu đường huyết tăng đột ngột.

Hơn nữa, xoài còn là một trong những thực phẩm có lượng đường huyết thấp. Do đó, người tiểu đường ăn xoài có thể làm ổn định đường huyết.

 

Cách ăn xoài đảm bảo đường huyết cho người bệnh

Với cách ăn xoài tiếp đây sẽ khẳng định thêm cho đáp án của việc bệnh tiểu đường ăn xoài chín được không.

Liều lượng: 

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người nên cung cấp khoảng 15 gam carbohydrate từ trái cây hàng ngày. Trong khi đó, một nửa chén xoài cắt lát (82,5 gam) cung cấp khoảng 12,5 gam carbs, tức là vẫn dưới một khẩu phần trái cây. Do đó, người bệnh tiểu đường có thể bắt đầu với một nửa chén xoài để xem lượng đường máu thay đổi như thế nào. Từ đó bạn có thể điều chỉnh khối lượng và tần suất ăn để phù hợp nhất với chế độ ăn của bản thân.

Thời gian:

Cách tốt nhất để giảm thiểu tác động đến đường huyết của loại trái cây này là tránh tiêu thụ xoài quá nhiều vào cùng một thời điểm.

Cách sử dụng xoài cho người tiểu đường

Bổ sung protein từ các thực phẩm khác: Xoài là một loại trái cây chứa một hàm lượng lớn chất xơ nhưng lại có hàm lượng protein thấp. Do đó, việc bổ sung một nguồn protein khác sẽ giúp giảm lượng đường trong máu hơn so với việc bạn chỉ ăn trái cây. Để có một bữa ăn cân bằng, bạn có thể kết hợp xoài với một quả trứng luộc, một miếng pho mát hoặc một số ít các loại hạt.

Bệnh nhân tiểu đường lưu ý gì khi ăn xoài?

Vậy là bạn đã rõ ăn xoài có tác dụng gì. Để đảm bảo sức khỏe, người bệnh tiểu đường type 2 nên chú ý những vấn đề sau:

  • Nên ăn xoài xanh thay vì xoài chín vì quả chín thường có lượng đường nhiều hơn nên dễ làm đường huyết tăng nhanh
  • Tránh ăn quá nhiều cùng lúc, mỗi lần chỉ nên ăn nửa quả và không nên ăn thường xuyên. Về khẩu phần ăn cụ thể ở từng bệnh nhân, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để biết chính xác
  • Sau khi ăn bất cứ loại thực phẩm nào, bạn nên tạo thói quen kiểm tra đường huyết nhằm biết cách gia giảm khẩu phần ăn ở lần sau
  • Không ăn xoài khi bị tiêu chảy vì sẽ làm cho tình trạng này thêm tệ hơn. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn xoài lúc đói sẽ dễ gây hại cho bao tử và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột.

Trên đây là những thông tin về tác dụng của xoài đối với bệnh tiểu đường, những điều cần lưu ý khi ăn xoài cho người bệnh tiểu đường, các phương pháp ăn xoài và các món ăn từ xoài cho người bệnh tiểu đường. Chúc bạn có thể tận dụng được lợi ích của loại trái cây này một cách an toàn và hiệu quả.

Với người bị tiểu đường, nên sắm cho mình một chiếc máy đo đường huyết liên tục để kiểm tra đường huyết thường xuyên tại nhà. Tìm hiểu cách đo đường huyết đúng cách tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/huong-dan-chi-tiet-cach-su-dung-may-do-duong-huyet-tai-nha.html

Xem thêm: Hướng dẫn cách chữa bệnh tiểu đường bằng lá ổi hay nhất