Món ăn bài thuốc

Lợi Ích Từ Lô Hội (Aloe Vera)

Lô hội được các nhà nghiên cứu thảo dược và y học dân gian xem là một loại “cây thuốc”, loại cây có dạng giống cây xương rồng và lá hình dao găm chứa đầy chất gel trong suốt này đã được mang từ Châu Phi sang Bắc Mỹ vào thế kỷ 16.

Nhưng trước khoảng thời gian này khá lâu, aloe – một cái tên có nghĩa là “chất đắng trong suốt” – đã được biết rỗng rãi như là một loại cây chủ lực có tác dụng chữa thương. Người Ai cập cổ xưa đã ví cây Lô hội là một “loại cây bất tử” và đã chôn nó cùng với các vị vua Ai Cập. trong những thập niên gần đây, các nghiên cứu y khoa đã xác định và đưa ra nhiều tuyên bố y khoa là loại chất đắng trong suốt này được dùng với dạng nước hoặc cũng có thể dùng dưới dạng viên nang mềm chính là phần cốt lõi của cây lô hội. Dưới đây là những công bố ngắn gọn về các giá trị của nó.

  • Giúp Làm Lành Vết Thương

Phần lớn lá lô hội chứa đầy chất gel (96% chất nước), có chứa 75 loại chất đã được công bố. Nếu thoa vào vết thương, nó có tác dụng là loại thuốc tê nhẹ và giúp giảm ngứa, sưng đau; đồng thời nó cũng có tác dụng kháng khuẩn và chống nấm, làm tăng việc lưu thông máu ở vùng bị thương, kích thích các nguyên bào sợi và tế bào da có nhiệm vụ làm lành vết thương.

Một nghiên cứu trên động vật tại Hiệp hội Y Khoa Journal of the American Podiatric Medical Association đã phát hiện ra rằng, cả hai phương cách uống và thoa ngoài da đều có táct dụng đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Các con vật được thử nghiệm này đã được pha dung dịch lô hội (100mg/kg trọng lượng cơ thể) vào nước uống của chúng trong vòng hai tháng hoặc được thoa trực tiếp 25% chất kem lô hội lên vết thương trong vòng 6 ngày.

Lô hội có tác dụng tích cực trong cả hai trường hợp. Diện tích vết thương đã giảm 62% ở những con đã uống lô hội so với tỉ lệ giảm 51% trong nhóm thử nghiệm. Trường hợp thoa ngoài da đã giảm 51% diện tích vết thương so với tỉ lệ 33% trong nhóm thử nghiệm.

  • Hỗ Trợ Quá Trình Hồi Phục Sau Phẫu Thuật

Theo một báo cáo của Journal of Dermatologic Surgery and Oncology thì lô hội có táct dụng rút ngắn thời gian phục hồi sau phẫu thuật. Người ta thử nghiệm trên các bệnh nhân lứa tuổi 18 bị bệnh mụn trứng cá phải chịu phẫu thuật da mặt. Người ta đắp những miếng băng lên mặt họ, một bên là miếng băng phẫu thuật, một bên là miếng băng có thấm dung dịch lô hội. Kết quả là bên có tẩm dung dịch lô hội làm nhanh hơn bên kia gần 75 tiếng đồng hồ.

Bác sĩ da liễu James Fulton tại Newport Beach, California – tác giả chính của bản báo cáo – trong bài thực hành của mình ông đã dùng lô hội để đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. Ông tuyên bố: “Bất cứ vết thương nào chúng ta cần chữa trị, dù là khâu một vết mổ hay tẩy tế bào chết trên da thì bao giờ việc sử dụng lô hội cũng vẫn tốt hơn”.

  • Làm Dịu Vết Bỏng

Trong một nghiên cứu được công bố trên Journal of the Medical Association của Thái Lan, 27 bệnh nhân bị bỏng ở mức độ được chia thành hai nhóm. Một nhóm được đắp một miếng gạc thấm dung dịch lô hội, một nhóm được đắp một miếng gạc có thấm dung dịch Vaseline (petroleum jelly). Kết quả là các vết bỏng của nhóm dùng lô hội lành nhanh hơn, với thời gian làm trung bình là 12 ngày so với nhóm sử dụng Vaseline là 18 ngày.

  • Giảm Thiểu Tối Đa Chứng Phát Cước

Một nghiên cứu được công bố trong Annals of Emergency Medicne đã chứng minh được rằng lô hội còn có tác dụng đối với chứng phát cước. Các nhà nghiên cứu đã đưa một số cách điều trị chuẩn mực về chứng bệnh này (dùng thuốc kháng sinh, ibuprofen và làm ấm lại) cho 154 bệnh nhân với các mức nặng nhẹ khác nhau. Trong số các bệnh nhân dùng kem lô hội, có đến 67, 9% đã lành mà không bị tổn hại đến mô, so với tỉ lệ trong nhóm được thử nghiệm là 32,7%. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chính chất lô hội đã ngăn việc giảm lượng máu đến các phần mô bị tê cóng, một nguyên nhân chung khiến cho mô bị tổn hại trong chứng phát cước.

  • Bảo Vệ Khỏi Chất Phóng Xạ

Theo công bố của các nhà nghiên cứu tại trường đại học Hoshi – Nhật Bản trên báo Yakugaku Zasshi, lô hội có tác dụng bảo vệ da khỏi bị tác hại do tia X. Họ phát hiện ra rằng lô hội là một nhân tố chống oxy hóa rất hiệu quả, có tác dụng tẩy đi các gốc hóa học tự do do chất phóng xạ gây ra. Họ còn phát hiện ra rằng nó cung cấp được hai chất có tác dụng làm lành vết thương trên cơ thể : superoxide dismutase (một loại enzyme chống oxy hóa) và glutathione (một loại axit amin kích thích hệ thống miễn dịch).

  • Làm Lành Các Thương Tổn Do Bệnh Vẩy Nến

Theo một nghiên cứu được công bố trong Tropical Medicine and International Health, người ta đã cho 60 bệnh nhân dùng loại kem có chứa 0,5% chiết xuất lô hội. Người ta bôi loại thuốc mỡ này 3 lần một ngày trong 5 ngày liên tiếp (tổng cộng 15 lần bôi trong một tuần) và bôi trong 4 tuần. Kết quả kiểm tra sau 8 tuần thử nghiệm là các bệnh nhân trong nhóm có dùng chiết xuất lô hội đã lành các tổn thương trên da nhiều hơn (82, 8%) so với nhóm dùng thuốc an thần (7, 7%).

Cây lô hội có thể làm lành các vết thương do vãy nến gây ra
  • Có Tác Dụng Đối Với Các Vấn Đề Về Ruột

Theo một nghiên cứu được công bố trong tờ báo Alternative Medicine thì nước uống lô hội có tác dụng trong việc chữa trị các bệnh viêm nhiễm đường ruột. 10 bệnh nhân được cho uống 3 lần nước lô hội một ngày, mỗi lần là 2 ounce và uống liên tục trong 7 ngày. Sau một tuần, tất cả các bệnh nhân đã tránh khỏi được bệnh tiêu chảy, 4 người đã cải thiện vấn đề về ruột, và 3 người cho biết là cảm thấy khỏe hơn.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng lô hội có khả năng cân bằng lại hệ thống đường ruột bằng cách “điều chỉnh độ pH trong đường ruột, đồng thời cải thiện tính co bóp của ruột – dạ dày, tăng tính nhuận tràng và làm giảm lượng vi sinh vật trong phân, kể cả men.” Các nghiên cứu đã chứng minh rằng nước dinh dưỡng lô hội có tác dụng giúp giải độc tố trong đường ruột, trung hòa tính axit trong dạ dày, đồng thời làm giảm chứng táo bón và loét dạ dày.

  • Làm Giảm Lượng Đường Trong Máu Cho Chứng Bệnh Tiểu Đường

Theo báo cáo của Hormone Research, đối với chứng bệnh tiểu đường, lô hội còn có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu . Người ta thử nghiệm trên 5 bệnh nhân bị tiểu đường bằng cách cho uống ½ muỗng canh chiết xuất lô hội mỗi ngày trong vòng 14 tuần trở lên. Kết quả là lượng đường trong máu đã giảm ở tất cả các bệnh nhân, trung bình giảm khoảng 45% mà không có sự thay đổi về trọng lượng .

  • Giảm Chứng Sưng Khớp

Theo Journal of the American Podiatric Medical Association, lô hội còn có tác dụng giúp phòng chống được chứng viêm khớp và làm giảm sự viêm nhiễm tại các khớp do chứng viêm khớp gây ra. Lô hội còn có có thể ức chế khả năng phản ứng tự miễn dịch gắn liền với một số dạng viêm khớp.

Người ta tiêm vào một số con vật thử nghiệm một loại vi khuẩn gây ra các triệu chứng viêm khớp như sưng và viêm. Để xác định xem nó có khả năng hạn chế chứng viêm khớp hay không, người ta đã tiêm chất lô hội dưới da hàng ngày và kéo dài trong 13 ngày. Hàng ngày người ta dùng thước đo nhằm xác định độ viêm và sưng.

Theo các nhà nghiên cứu thì nhiều hợp chất từ lô hội đã chứng tỏ có khả năng chống viêm. Một loại axit hữu cơ trong lô hội có tác dụng làm giảm chứng viêm đến 79, 7% và ức chế phản ứng tự miễn dịch đến 42, 4%. Một hợp chất lô hội khác (anthraquinone) cũng có khả năng làm giảm chứng viêm nhưng không có tác dụng đối với phản ứng tự miễn dịch.

  • Bổ Sung Dinh Dưỡng Cho Các Bệnh Nhân Nhiễm HIV

Theo Journal of Advancement in Medicine, nước uống dinh dưỡng lô hội đã chứng tỏ là một thành phần quan trọng trong chương trình bổ sung dinh dưỡng dành cho người bị nhiễm HIV dương tính. Người ta cho 29 bệnh nhân uống nước ép lô hội nguyên chất 100% (4 lần một ngày, mỗi lần 5 ounce) song song với việc bổ sung chất axit béo thiết yếu và một chế độ bổ sung khác có chứa các vitamin, chất khoáng và axit amin. Các bệnh nhân được khuyên duy trì chế độ ăn bình thường và không uống các loại bổ sung khác.

Sau 90 ngày, tất cả các bệnh nhân đã có những biến chuyển tốt hơn đối với các vấn đề viêm nhiễm, bệnh nấm, chứng mệt mỏi và tiêu chảy cũng như làm tăng lượng bạch cầu trong máu (có nghĩa là hệ thống miễn dịch của họ đang có phản ứng tích cực). Tình trạng sức khỏe chung của họ cũng đã được cải thiện. Trong khoảng 25% bệnh nhân, lô hội đã đánh bại được khả năng tái sản xuất của virus. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lô hội (chiết xuất mannose và một số hợp chất khác) có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch, đặc biệt là các tế bào trợ giúp T4, các bạch cầu kích hoạt phản ứng miễn dịch chống viêm nhiễm.

  • Khích Thích Phản Ứng Miễn Dịch Chống Ung Thư

Theo một nghiên cứu gần đây, lô hội có khả năng giúp kéo dài thời gian và kích thích hệ thống miễn dịch ở các bệnh nhân bị ung thư.

Theo một nghiên cứu được công bố trong tờ báo y khoa Nhật Bản Yakhak Hoeji, người ta đã cho một số con chuột có mang các khối u ung thư uống nước lô hội trong vòng 14 ngày. Ngoài tác dụng ức chế sự phát triển các khối u, lô hội còn giúp kéo dài tuổi thọ trung bình đến 22% ở những con uống theo liều mỗi ngày 50mg lô hội / kg trọng lượng cơ thể và 32% ở những con uống theo liều 100mg/kg trọng lượng. Một thử nghiệm tương tự trên các tế bào ung thư người (bên ngoài cơ thể) đã phát hiện ra rằng những liều lô hội cao có khả năng hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư này.

Các nhà nghiên cứu viết trong cuốn Cancer Immunology and Immunotherapy đã phát hiện ra rằng một hợp chất (lectin) từ lô hội khi được tiêm thẳng vào các khối u đã kích hoạt được hệ thống miễn dịch chống ung thư. Các tế bào chữ T đã bắt đầu tấn công các tế bào trong khối u được tim bằng lectin.

Lô hội khởi động hệ thống miễn dịch bằng cách kích hoạt các đại thực bào (loại bạch cầu “nuốt” lấy các sinh kháng thể), nguyên nhân của việc phóng thích các chất kích hoạt miễn dịch và chống ung thư như interferon, interleukine …Hơn nữa, các nhà nghiên cứu tuyên bố lô hội còn có khả năng đẩy mạnh sự phát triển các tế bào bình thường (không bị ung thư)

  • Có Tác Dụng Tốt Với Bệnh Ung Thư Phổi

Theo một nghiên cứu được công bố trong cuốn Japanese Journal of Cancer Research, tác dụng phòng ngừa của lô hội đã được xác định trên 673 bệnh nhân bị ung thư phổi tại Okinawa, Nhật Bản. Cuộc thử nghiệm này đã quan sát mối quan hệ giữa các số lượng tương đối của 17 loại dinh dưỡng từ thực vật trong chế độ ăn, đồng thời quan sát quá trình diễn ra của căn bệnh ung thư phổi trong một giai đoạn hơn 5 năm.

Trong số đó, duy chỉ có lô hội là loại dinh dưỡng từ thực vật có tác dụng bảo vệ khỏi bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu tuyên bố : “Theo các kết quả dịch tễ học cây trồng cho biết thì lô hội có tác dụng ngăn chặn các chất gây ung thư phổi”. Hơn nữa, lô hội còn là “một loại chất phòng ngừa rộng rãi”, hay còn gọi là “một loại dưỡng chất phòng chống được nhiều loại bệnh ung thư cho con người”.

Nguồn: Cây cỏ và thuốc Nam. Công Trứ sưu tầm

Xem thêm:

Kỹ thuật trồng cây Lô hội tại nhà – cây cảnh đẹp Lô hội

Sử dụng nha đam đúng cách để làm đẹp và những lưu ý khi dùng nha đam

Cách làm nha đam ngâm rượu chữa bệnh và làm đẹp

Cách dùng và công dụng của nha đam ngâm giấm

Công dụng của nha đam và những lưu ý cần biết khi dùng

Sử dụng nha đam đúng cách để làm đẹp và những lưu ý khi dùng nha đam